Apple Music và Spotify

Spotify kiếm tiền và hút người dùng chủ yếu nhờ App Store, và khi đã hút đủ rồi thì lại quay ra kiện Apple.

Không có thương vụ nào chỉ có một bên có lợi hết, nhưng nếu Spotify chơi trò đóng giả nạn nhân ở đây thì người thiệt chỉ là Spotify.

1, Apple không thu lợi từ tiền quảng cáo của Spotify. Spotify lại đang cung cấp dịch vụ miễn phí trên App Store đồng nghĩa Apple sẽ không thu được đồng nào của Spotify nếu toàn bộ người dùng đều không trả phí.

Điều này có thể hiểu là trong số gần 200 triệu người sử dụng Spotify hàng tháng thì toàn bộ 200 triệu người dùng này Apple không thu được đồng nào do Spotify không cho thanh toán qua iTunes Subscription, trong khi người dùng iOS vẫn được sử dụng free, Spotify vẫn thu được tiền quảng cáo cũng như subscriptions.

2, Spotify được quyền cho phép người dùng subscribe trên PC/ Web chứ không nhất thiết phải qua App Store (chính Spotify đã tự loại bỏ tính năng này để không phải trả phí 30% cho Apple). Khi bạn sử dụng hệ sinh thái của người khác để kiếm tiền nhưng không trả tiền cho họ, thì bạn được gọi là gì?

Spotify cũng áp dụng điều này cho ứng dụng trên Google Play. Muốn ăn cả nhưng không muốn cho ai cái gì.

3, Apple đang sử dụng business model giống hệt trên Play Store, Apple lấy 30% năm đầu, 15% cho năm thứ hai. Yet Spotify nói rằng 30% là ‘unfair.’

Đây cũng là lý do mà Spotify đâm đơn kiện Apple. Nhưng 30-15 là chuẩn chung cho các market place lớn (bao gồm Play Store), tại sao chỉ kiện Apple? - Bởi vì Google Play Music không phải là đối thủ lớn, và hầu hết người dùng trả phí là iOS users, trong khi Apple có Apple Music với hơn 56 triệu người dùng trả phí. Bởi vì điều số 2, Spotify muốn nuốt gọn toàn bộ nên người dùng Spotify không có cách nào subscribe thuận tiện trên thiết bị di động.

4, Số người dùng iOS sẵn sàng bỏ tiền sử dụng dịch vụ trả phí/ mua ứng dụng gấp đôi so với người dùng Android. Vì thế Spotify được lợi chứ không phải là bị chèn ép gì. Thậm chí Apple còn không thu được đồng lợi tức nào từ userbase mà mình tạo ra cho người khác.

5, Trong khi không trả cho Apple bất cứ đồng nào, thu lợi quảng cáo, thu tiền từ subscribers không mất phí, Spotify vẫn trả cho tác giả, nhà soạn nhạc, ca sĩ ÍT HƠN GẦN GẤP ĐÔI so với Apple. Chỉ mới gần đây, khi USCRB yêu cầu các dịch vụ stream nhạc tăng phần chia sẻ cho các nghệ sĩ thì Spotify cũng đã đứng lên kiện ngược lại các nhà viết nhạc.

Cũng vì điều này mà rất nhiều nghệ sỹ đã quay lưng với Spotify từ rất lâu rồi.

6, Về tiêu chuẩn trên App Store, chính những tiêu chuẩn này làm nên một chợ ứng dụng chất lượng. Nhờ điều này mà Apple có hệ sinh thái tốt cho các ứng dụng phát triển, Spotify cũng không ngoại lệ. Quá trình xét duyệt ứng dụng đều có quy trình như nhau, không phân biệt lớn hay bé nên không thể nói Spotify bị phân biệt nên bị làm khó dễ hay bị làm chậm quy trình.

Vụ kiện này nhìn có vẻ giống một chiêu trò PR hơn nhằm tranh thủ lôi kéo người dùng theo hướng “Apple ăn tham.” Nhưng nếu tôn trọng nghệ sĩ và âm nhạc của họ, chắc hẳn bạn đã biết nên đứng về phe nào.

Đọc thêm: Addressing Spotify's Claims - https://www.apple.com/newsroom/2019/03/addressing-spotifys-claims/