Mọi người hay nói mình thích sang chảnh nên mới đi xe Uber nói không với Grab, uống coffee Starbucks chứ không phải là Highlands hay TCH, nhân tiện hôm nay Uber dừng hoạt động mình cũng xin một status nói về vấn đề này.

Ai bỏ tiền ra cũng chỉ mong muốn nhận lại dịch vụ tốt, thái độ nhân viên tốt, đồ uống ngon chứ chắc chắn không một ai muốn bỏ tiền ra để nhận lại những thứ dở cả. Uber & Starbucks là 2 trong số các brands mà mình cảm thấy xứng đáng/ hài lòng khi "ném tiền" vào.

Về Starbucks & the rest

TCH cũng 55k/ cốc, Highlands cũng tầm này; nhưng Starbucks thì một cốc cafe bét nhất cũng tầm 80k. Vậy bỏ thêm 25k để làm gì: music, vibes, drinks & quality of service at its best. Ở Starbucks, bạn luôn nhận được nụ cười, sự kiên nhẫn từ nhân viên. Self-serve, vừa thoải mái, nhưng vẫn nhận được sự quan tâm.

Có một câu chuyện thế này vào thứ Sáu vừa rồi: Trên đường đến trường, trời bắt đầu gió & đổ mưa, mình rẽ vào Starbucks trú tạm. Khi nhâm nhi được 1/2 cốc trà thì cũng là lúc hết thời gian sử dụng code wifi trên hóa đơn, mình liền ra xin thêm code wifi để làm việc tiếp, bạn nhân viên cười và nói: "Trời đang mưa gió nên em nghĩ anh cứ lấy thêm 4 code nữa dùng cho thoải mái ạ" và in cho mình 6 codes (~ 6 tiếng sử dụng wifi).

Một việc rất nhỏ nhưng làm cho customers cảm thấy được quan tâm, có thể là do bạn đó, có thể là do Starbucks đào tạo nhân viên tốt; nhưng suy cho cùng, đến với Starbucks thì chắc chắn sẽ nhận lại quality in both drinks & services.

Về Uber & Grab

Hôm qua mình có cơ hội được một bác Uber Motor đèo đi. Bác cũng được gần 10000 chuyến rồi. Bác nói nhiều chuyện, mà những câu chuyện này cực kì hay với những người trẻ như mình, bác bảo "Gắn bó cũng lâu rồi cháu ạ, 10000 chuyến, 2 năm trời, bây giờ phải chuyển cũng buồn lắm. Grab có mời bọn bác sang, nhưng bác sẽ phải bắt đầu lại từ đầu." Mình thấy tiếc cho bác.

Từ lúc mình dùng Uber đến giờ cũng khá lâu rồi, và khi cần gọi xe thì mình sẽ nghĩ đến Uber đầu tiên. Không phải vì Grab mainstream, mà là do khi đi Uber, mình gặp được những người đi cẩn thận, quan tâm đến khách. Trong các chuyến Uber mình đi, chưa bao giờ mình gặp Uber phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách...

Có lẽ vì cộng đồng Uber ít, ít chuyến, ít khách nên những tài xế Uber cũng sống chậm hơn chăng?

Còn đi Grab, những gì mình thường xuyên nhận được là những thằng trẻ ranh lái xe, phóng nhanh, đi ẩu mong cuốc hoàn thành nhanh còn kiếm cuốc khác, kiếm thêm tiền...

Hôm nay Uber dừng hoạt động, một vài dòng để chia tay một thương hiệu tốt ở Đông Nam Á, để viết những trải nghiệm của mình về các brands mà mọi người vẫn nghĩ là "sang chảnh". Chẳng ai sang chảnh được gì ở một vài nghìn thêm cả.

"Sang chảnh" không phải về giá, mà là về chất lượng.